Icon

เผยแพร่เมื่อ 26 ม.ค. 2567

วันที่ 26 มกราคม 2567 รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายทศพล เผื่อนอุดม พร้อมด้วยทีมสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เยี่ยมชมห้องลดฝุ่นแรงดันบวก ณ โรงเรียนวัดดอนจั่น ซึ่งจะเป็นห้องลดฝุ่นแรงดันบวกแห่งแรกที่เข้าร่วมในโครงการห้องลดฝุ่นเชียงใหม่ และเป็นต้นแบบห้องลดฝุ่นระดับ 3 ดาว ตามเกณฑ์มาตรฐานห้องลดฝุ่นของจังหวัดเชียงใหม่

 

รศ.ดร.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (UNISERV) กล่าวว่าห้องลดฝุ่นแรงดันบวกของโรงเรียนวัดดอนจั่น สนับสนุนการจัดทำโดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ สำนักงานตำรวจท่องเที่ยวภาคเหนือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาภาคเหนือ และศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU CCDC) ภายใต้การทำ MOU ร่วมกันในโครงการบูรณาพัฒนาและต่อยอดอากาศสะอาดเชียงใหม่ หรือฟ้าม่วน เพื่อลดปัญหาสุขภาพของเด็กเล็ก และตอบรับนโยบายจังหวัดเชียงใหม่ในการส่งเสริมการจัดทำห้องลดฝุ่นของจังหวัดเชียงใหม่

 

โครงการฟ้าม่วนมีเป้าหมายหลักในการสร้างสาธารณประโยชน์ให้กับพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในการป้องกันดูแลสุขภาพตนเอง เนื่องจากการจัดการปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กมีความท้าทาย จึงต้องใช้ความร่วมมือจากหลายภาคส่วนช่วยแก้ไขหรือลดผลกระทบจากปัญหา เพื่อให้เกิดการรับมือกับปัญหาหมอกควันอย่างเข้มแข็งยั่งยืน

 

ห้องลดฝุ่นแรงดันบวกนี้จัดทำในห้องเรือนนอนเด็กเล็ก ของโรงเรียนวัดดอนจั่น ซึ่งมีขนาดประมาณ 36 ตารางเมตร ชูจุดเด่น 3 ฟังก์ชันในห้องเดียว คือมีการติดตั้งเครื่องเติมอากาศ (Arkad) โดยบริษัท วินเซ็นต์ ออโตเมชั่น จำกัด เสริมการทำงานร่วมกับเครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ พร้อมระบบการวัดค่าฝุ่นด้วยเครื่อง DustBoy ภายในห้อง ซึ่งพบว่าระบบที่ติดตั้งสามารถลดค่าฝุ่นภายในห้องได้มากกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับปริมาณฝุ่นภายนอกห้อง

 

ห้องลดฝุ่นเชียงใหม่ เป็นแนวนโยบายในการลดผลกระทบของประชาชน โดยการจัดทำเป็นเว็บไซต์ห้องลดฝุ่น (lodfoon.com) ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการ และหน่วยงานต่าง ๆ ได้มีโอกาสประเมินห้องลดฝุ่นของตนเอง และรับใบประกาศรับรองมาตรฐาน ซึ่งในเว็บไซต์จะมีการแสดงพื้นที่อากาศสะอาดให้ประชาชนทั่วไปเข้าใช้งาน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ห้างร้านที่ผ่านมาตรฐานห้องลดฝุ่น และเผยแพร่ข่าวสารความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำห้องลดฝุ่นอีกด้วย