Icon

เผยแพร่เมื่อ 23 ก.พ. 2567

       วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567  ผู้ว่าแซมเบ้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมาย นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมศักยภาพภาคีเครือข่าย  "ห้องลดฝุ่น จังหวัดเชียงใหม่" และนายแพทย์จตุชัย มณ๊รัตน์ มอบหมาย นายทวีศิลป์ ชัยชนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  ร่วมเสริมพลังในการประชุม ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Webex  หน่วยงานที่เข้าร่วมการประชุมมีทั้งภาคเอกชน ภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ลงทะเบียน จำนวน 260 คน  ขณะที่มีผู้เข้าร่วมในระบบอิเล็กทรอนิกส์  378 ราย  

        รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการดำเนินงานห้องลดฝุ่น ปี 2567 มุ่งสร้างเครือข่ายห้องลดฝุ่นมีส่วนร่วมปกป้องสุขภาพในช่วงวิกฤต โดยขอความร่วมมือทุกภาคส่วนดำเนินการห้องลดฝุ่น ทั้งภาคเอกชน : ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, ร้านอาหาร, คาเฟ่ สถานศึกษาเอกชน และภาครัฐ-รัฐวิสาหกิจ : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กภายใต้การดูแลขององค์กรปรกครองส่วนท้องถิ่น, ส่วนราชการทุกระดับ , สถานศึกษา ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการปกป้องสุขภาพของผู้ป่วย โดยส่วนสาธารณสุขทุกสังกัดส่งมอบฐานข้อมูลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ไปยังองค์กรที่เกี่ยวข้องจัดทำพื้นที่ปลอดภัยป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพไม่ให้รุนแรงขึ้น 

         การประชุมครั้งนี้ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความเข้าใจหลักเกณฑ์ห้องลดฝุ่น จังหวัดเชียงใหม่ เกณฑ์ระดับ 1-3 ดาว เข้าใจผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่น PM2.5 และความร้อน  การจัดทำห้องลดฝุ่นภายใต้เทคโนโลยีที่จับต้องได้ และกระตุ้นการมีส่วนร่วมรับผิดชอบช่วยกันต่อสังคม เป็นไปตามประกาศจังหวัด เรื่อง มาตรการป้องกันและลดผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ด้านสุขภาพ ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา พร้อมนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอบคุณคณะวิทยากรจากโรงพยาบาลนครพิงค์ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนภาคเอกชนผู้ก่อตั้งสโมสรโรตารีช่างกลปทุมวัน ที่ปรึกษาห้องลดฝุ่น จังหวัดเชียงใหม่ และกล่าวในท้ายการประชุมทุกความร่วมมือรวมพลังของผู้เข้าประชุมจัดทำห้องลดฝุ่น เพื่อสุขภาพร่วมกันอย่างต่อเนื่องในปีนี้ จะส่งผลต่อสุขภาพของใครอีกหลายคนในปีต่อๆไป