Icon

เผยแพร่เมื่อ 29 ก.พ. 2567

    วันที่ 29 กุมภาพันธ์  2567 ผู้ว่าแซมเบ้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมาย นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมาย นายแพทย์นิมิตร อินปั่นแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เข้าเยี่ยมการดำเนินงาน ห้องลดฝุ่นต้นแบบ ระดับ 3 ดาว ที่ดำเนินการโดย องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว ภายใต้การนำทีมของนาย นพดล ณ เชียงใหม่ ผู้บริหาร อบต. รองปลัดอบต.ดอนแก้ว  ผอ.กองการศึกษา ผอ.กองสาธารณสุข  รก.ผอ.รร.ดอนแก้วเนรมิตรปัญญา ประธานสภาอบต.ดอนแก้ว  และทีมงานกองสาธารณสุขและสุขศึกษา  

     พื้นที่ในการปกครองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.ดอนแก้ว ดำเนินการจัดทำการลดขยะ งดการเผา ในที่โล่ง การสร้างความรอบรู้มลพิษอากาศให้กับแกนนำ  การปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว จัดทำห้องลดฝุ่น ด้วยระบบเติมอากาศ ฯลฯ ให้กับชุมชนในพื้นที่ นับว่าเป็นการป้องกัน และลดผลกระทบต่อสุขภาพอย่างรอบด้าน ทุกมิติ เพื่อทุกคนในพื้นที่ ตำบลดอนแก้วอย่างใส่ใจ การดำเนินงานห้องลดฝุ่น ด้วยระบบเติมอากาศ ระดับ 3 ดาว  ประกอบด้วย 1) ห้องลดฝุ่น ศพด.ดอนแก้ว จำนวน 2 ห้อง  2) สำหรับประชาชน และเจ้าหน้าที่ อบต.ดอนแก้ว เป็นห้องลดฝุ่น และ 3) ห้องลดฝุ่น ห้องประชุมโรงเรียน  สำหรับนักเรียน ครู และประชาชน สำหรับช่วงวิกฤตอากาศ

     ในโอกาสการเข้าเยี่ยมของผู้บริหารระดับจังหวัด ซึ่งจัดการแหล่งกำเนิดอย่างเต็มกำลัง แต่ในท้ายที่สุดก็ต้องจัดพื้นที่ปลอดภัยจากฝุ่น ลดการรับสัมผัสฝุ่น ด้วยห้องลดฝุ่นรองรับร่วมด้วย จึงมอบเกียรติบัตร ห้องลดฝุ่น ระดับ 3 ดาว และให้กำลังใจทีมบริหาร อบต. ดอนแก้ว ที่มีวิสัยทัศน์ ติดตั้งระบบเติมอากาศ เป็นห้องลดฝุ่นต้นแบบที่มีคุณภาพอากาศ ค่า PM2.5  <  37.5 มคก./ลบ.ม ซึ่งนับว่า ลูกหลานของชาวตำบลดอนแก้วได้อากาศที่ดี  เพื่อสุขภาพดี  และมีส่วนร่วมช่วยกันลดแหล่งกำเนิด PM2.5 ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ไปด้วยกันอย่างน่ายกย่องยิ่ง