Icon

เผยแพร่เมื่อ 3 ก.พ. 2567

วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผาลาย และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดอนศรีสะอาด อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

       นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมส่งมอบห้องปลอดฝุ่นพร้อมบรรยายในหัวข้อ “มาตรการรับมือสถานการณ์ฝุ่นควันของจังหวัดเชียงใหม่” ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่อำเภอเชียงดาว

        มูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ดําเนินการสร้างห้องปลอดฝุ่น ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผาลาย และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดอนศรีสะอาด อําเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการจัดสร้างห้องปลอดฝุ่น สําหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัย (Safe Zone) ในการปกป้องเด็ก และเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางจากอนุภาคฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้เด็กสามารถเรียนรู้

และเติบโตได้อย่างปลอดภัย

       ในการนี้ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชื่นชมมูลนิธิฯ และอำเภอเชียงดาวที่ส่งเสริมการทำห้องปลอดฝุ่น (Clean air room) พร้อมทั้งขอความร่วมมือทุกภาคส่วนดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กฯ ด้านสุขภาพ ฉบับที่ 1 และเชิญชวนให้สมัครเพื่อประเมินขอรับใบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานห้องลดฝุ่นได้ที่ www.lodfoon.com